> Tin tức
Lễ khởi công xây dựng ngôi Tam Bảo chùa Phù Nghì - Tây Thiên Thăng Long
Thứ bảy Ngày 14 tháng 01 năm 2012
Ngày 7/4/2011, lễ đón nhận Quyết định bổ nhiệm Trụ trì và lễ động thổ khởi công xây dựng ngôi Tam Bảo chùa Phù nghì - Tây Thiên Thăng Long đã diễn ra long trọng và thành kính với sự tham gia của lãnh đạo địa phương và các cơ quan ban ngành cùng toàn thể Ni chúng Tây Thiên.


Năm 2010, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, sự nhiệt tâm ủng hộ của các ban ngành hữu quan, cùng sự đồng thuận của Ban trị sự Phật giáo Tỉnh Vĩnh Phúc, Tịnh thất Tây Thiên đã được phép xây dựng khôi phục ngôi chùa cổ Phù Nghì. Từng được coi là ngôi chùa cổ nhất, có diện tích rộng nhất trong số các đền chùa trong quần thể danh thắng Tây Thiên, trải qua những thăng trầm của lịch sử, vô thường của thời gian, ngày nay ngôi chùa đã hoàn toàn đổ nát chỉ còn lại năm cấp nền khá bằng phẳng.

Tọa lạc trên nền chùa cổ Phù Nghì, ngôi chùa mới sẽ được kiến lập có tên gọi Tây Thiên Thăng Long. Hai chữ “Thăng Long”  chỉ ra mối nhân duyên đặc biệt của người Việt Nam với Đạo Phật. Kinh sách kể rằng khi Đức Phật đản sinh đã có chín rồng thiêng tưới nước hương thơm là điềm cát tường cung đón bậc giác ngộ ứng hiện. Trong khi đó, đối với người dân Việt Nam, Rồng là hình tượng sống động của bốn vị Thần tứ pháp: Mây, Mưa, Sấm, Sét. Trong dân gian cũng lưu truyền nhiều truyền thuyết hào hùng về Rồng thần nhiều lần xuống  giúp người dân Việt Nam bảo vệ quê hương, hoặc truyền thuyết kiến lập kinh đô Thăng Long gắn liền với điềm cát tường Rồng Vàng từ sông Hồng cuộn mình bay lên. Việt Nam chính là mảnh đất rồng thiêng.

Chùa Phù Nghì - Tây Thiên Thăng Long được thiết kế xây dựng theo thế kiến lập Mạn-đà-la hay sự kiến lập của vũ trụ với tâm nguyện lợi ích vô lượng hữu tình, với ý tưởng là một công trình linh thiêng đón nhận năng lượng, từ lực vũ trụ và chư Phật, Bồ tát. Chùa được kiến lập trên đỉnh núi linh khí vần vũ suốt ngày đêm, hai bên long chầu hổ phục tiền án hậu chẩm vẹn toàn, chính là nơi thánh địa đã được các tổ xưa chọn để xây dựng ngôi cổ tự tràn đầy tú khí, linh khí để che trở trấn an cho cả miền đất nước. Ngoài ra, ngôi chùa còn là nơi hướng dẫn nhân dân, Phật tử thực hành tu tập tâm linh, bỏ ác làm lành, thực hành thiện hạnh, giúp cải thiện cuộc sống mang tới niềm vui hạnh phúc chân thật hơn cho mọi người và góp phần vào sự bình an của toàn xã hội. Vì thế, sự kiến lập ngôi chùa này mang ý nghĩa tâm linh, văn hóa vô cùng sâu sắc.

Cùng trong thời gian này, tại Tây Thiên đang khẩn trương xây dựng một Trung tâm Văn hóa – Lễ hội Tây Thiên và Cáp treo Tây Thiên do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng đầu tư và xây dựng, góp phần làm cho Tây Thiên phục hưng nhanh chóng trở lại là một miền đất hành hương hấp dẫn với du khách thập phương.