> Tin tức
Lễ động thổ khởi công xây dựng Đại Bảo Tháp Tây Thiên
Thứ bảy Ngày 14 tháng 01 năm 2012
Sáng ngày 18/4/2011, lễ động thổ và khởi công xây dựng Đại Bảo Tháp Tây Thiên đã được tổ chức tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc với sự tham dự của đại diện Đảng và chính quyền địa phương, Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng, nhân dân địa phương và Phật tử bốn phương.


Lễ động thổ diễn ra vào lúc 8h sáng tiếp sau một khóa lễ trang trọng tại Phật đài ở chính tâm Đại Bảo Tháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thầy Thích Thanh Tịnh cho biết: “Đại Bảo Tháp Tây Thiên được thiết kế theo thế kiến lập Mạn đà la. Theo quan kiến Phật giáo, đây chính là sự kiến lập của vũ trụ với tâm nguyện lợi ích vô lượng hữu tình nên sẽ là một công trình linh thiêng đón nhận năng lượng từ lực vũ trụ và chư Phật, Bồ tát”.

Ông Lê Xuân Trường – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng, hạnh phúc và tự hào khi được tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo và bà con ở xã Đại Đình giao cho nhiệm vụ xây dựng Đại Bảo Tháp này”. Ông gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Tam Đảo, UBND xã Đại Đình cùng  nhân dân địa phương và quý Phật tử bốn phương. Ông  cũng bày tỏ lòng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các ban ngành địa phương để nhanh chóng hoàn thành Đại Bảo Tháp đạt chất lượng cao nhất trong vòng 9 – 12 tháng, góp phần đưa đất Phật Tây Thiên trở thành một địa điểm du lịch tâm linh thu hút Phật tử cũng như du khách thập phương.

Thay mặt ni chúng Tây Thiên, Sư thầy Thích Thanh Tịnh cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp nhiệt thành của Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng đối với việc xây dựng Đại Bảo Tháp Tây Thiên cũng như sự đóng góp của công ty vào sự phát triển chung của mảnh đất linh thiêng này.

Đại Bảo Tháp Tây Thiên nằm trên một vùng đất phong quang bằng phẳng, được bao bọc bởi núi Tam Đảo, hướng về phía đồi Mắt Rồng. Dựng trên một chân đế uy nghi có đường kính rộng 60m, cao 37,7m, Đại Bảo Tháp là nơi chứa đựng tâm giác của chư Phật. Đại Bảo Tháp thể hiện ngũ đại thanh tịnh: Chân đế và Thiên quang sư tử tượng trưng cho tám phương vị của nguyên tố Đất; Mái vòm hình bán cầu tượng trưng cho hình dạng của nguyên tố Nước; Phần tháp nhọn hình nón với mười ba lọng tượng trưng cho nguyên tố Lửa; Phần lọng hình hoa sen phía trên và mặt trăng lưỡi liềm tượng trưng cho nguyên tố Gió và mặt trời tượng trưng cho nguyên tố Không khí. Bảo Tháp là tượng trưng cho Pháp thân của Phật, là bản tính đích thực của tâm hoàn toàn giác ngộ. Ba phần của Tháp: chân đế tòa, mái vòm và chóp cũng tượng trưng thân- khẩu- ý giác ngộ của Đức Phật.

Đại Bảo Tháp Tây Thiên là dự án thứ 5 Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng triển khai tại Tam Đảo, cùng với hệ thống Cáp treo Tây Thiên và Trung tâm Văn hóa – Lễ hội Tây Thiên… mang theo tâm nguyện lợi sinh về một quần thể kiến trúc tâm linh đặc biệt.