> Tin tức
Khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa – Lễ hội Tây Thiên và Cáp treo Tây Thiên
Chủ nhật Ngày 15 tháng 01 năm 2012
Ngày 5/12/2009, lễ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa – Lễ hội Tây Thiên và Cáp treo Tây Thiên đã diễn ra tại đền Thỏng thuộc Quần thể di tích danh thắng Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là hai công trình nằm trong định hướng chung về phát triển văn hóa và du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc tới năm 2025.

Đến dự lễ khởi công có sự tham dự của lãnh đạo các ban, ngành tại tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng và rất nhiều quan khách.

Trung tâm Văn hóa – Lễ hội  Tây Thiên có qui mô 163ha với tổng vốn đầu tư trên 540 tỷ đồng được xây dựng theo chủ đề “Đến với Phật, về với Mẫu”. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành năm 2010 bao gồm các hạng mục chính như trục hành lễ, sân lễ hội, khán đài, các công trình phục vụ công cộng và khu tái định cư. Giai đoạn 2 (2011-2012) sẽ tập trung xây dựng các công trình dịch vụ, nhà đón tiếp, bưu điện, ngân hàng, nhà chụp ảnh, chợ quê.

Trong đó, dự án Cáp treo Tây Thiên có mức đầu tư 258 tỷ, được bố trí tập trung thành 3 khu nhà ga với tổng diện tích 1,73ha nối quãng đường dài 2,5 km do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư.  Điểm bắt đầu của tuyến cáp treo sẽ đặt tại khu vực đền Cậu, đi qua Thác Bạc và dừng tại chân Đền Thượng. Đây là một trong những hạng mục được ưu tiên xây dựng để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan quần thể di tích danh thắng Tây Thiên.


Nằm trên sườn ngọn núi Thạch Bàn thuộc địa phận vườn quốc gia Tam Đảo (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), quần thể di tích danh thắng Tây Thiên có hệ thống đền chùa, bia đá cổ và hệ động thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với suối Vàng, Thác Bạc, khe Trường Sinh, suối Giải Oan, cây đa 9 cội…Nhắc tới Tây Thiên, người ta nghĩ ngay tới đền thờ Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu - người có công lớn giúp vua Hùng thứ bảy đánh giặc giữ nước và cũng là nơi phát tích của đạo Phật tại Việt Nam. Cùng với hệ thống di tích vốn có, Trung tâm văn hóa - lễ hội Tây Thiên và Cáp treo Tây Thiên sẽ tạo thành một quần thể du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung, mang đậm dấu ấn của đạo Mẫu và Phật giáo.