> Tin tức
Khóa lễ đúc tượng Bồ-tát Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay
Thứ năm Ngày 11 tháng 12 năm 2014
Sáng ngày 12/10/2014, Chư Ni chùa Tây Thiên Phù Nghì đã cùng nhóm nghệ nhân đúc đồng và hàng ngàn phật tử cử hành Khóa lễ đúc tượng Bồ-tát Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay, cao 7m, bằng đồng vàng nguyên khối. Đây là tác phẩm điêu khắc tâm linh quan trọng thuộc quần thể chùa và Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên ở xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Hàng nghìn phật tử đã tập trung tại Đại bảo  tháp Tây Thiên để tham dự lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt.

Tại buổi lễ, các phật tử đã được chứng kiến nhiều nghi lễ trang nghiêm do các ni sư chùa Phù Nghì Tây Thiên thực hiện như: Khai trống vũ điệu Thiên Thủ Thiên Nhãn, Khóa lễ triệu thỉnh đức Quán Thế Âm theo nghi thức Kim Cương thừa, Vũ điệu Ngũ Trí Như Lai khai mở Mandala, Vũ điệu Thiên long và các phật tử cũng đã được nghe giảng giải lịch sử ý nghĩa về Bồ - tát Quán Thế Âm.

Đúng 10h30p, giờ lành đã điểm, các nghệ nhân đúc đồng Ngũ Xá đã chính thức tiến hành nghi lễ rót đồng vào khuôn đúc tượng.

Bồ-tát Quan Thế Âm có duyên lớn với chúng sinh cõi Ta-bà (nhân gian). Ngài là vị Cổ-Phật trong quá khứ với danh hiệu là Chánh Pháp Minh Vương Như Lai, vì hạnh nguyện cứu độ chúng sinh và làm cho chúng sinh được an lạc nên Ngài luôn hiện thân Bồ-tát, lắng nghe tiếng kêu khổ của chúng sinh để cứu độ. Sắc thân Ngài hóa hiện ra một nghìn con mắt và một nghìn bàn tay. Con số 1.000 biểu trưng cho sự viên mãn, nên tôn tượng về sắc thân Ngài được tạo với đủ 1.000 mắt, 1.000 tay (gồm 40 tay lớn và 960 tay nhỏ, trong mỗi tay đều có mắt). Những ai có duyên lành, dù chỉ một lần nghe danh hiệu, hay chiêm bái sắc tướng của Ngài thì có thể tiêu trừ nghiệp chướng và đạt được vô lượng phúc đức và trí tuệ…

Trước đó, năm 2013, Chư Ni chùa Tây Thiên Phù Nghì đã long trọng cử hành khóa lễ an vị tôn tượng Ngũ Trí Phật tại Đại Bảo tháp Tây Thiên với sự tham dự, chiêm bái của hàng nghìn Phật tử cả nước. Ngôi Bảo tháp chứa đựng xá lợi Đức Phật, Kinh điển giáo pháp và các biểu tượng giác ngộ như chày kim cương, bánh xe Pháp luân, hoa sen, ngọc bảo châu, mây tứ trí, bình báu, các pháp khí gia trì của chư Thượng Sư giác ngộ, các đồ yểm quý giá như ngũ dược, ngũ cốc, thất bảo, bát bảo, vàng, bạc, đá quý… tạo ra từ trường mát lành, bình an.

Các vị sư chùa Phù Nghì Tây Thiên cùng hàng ngàn phật tử niệm kinh trong lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt.

Một bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt nhỏ được đặt chính giữa pháp hội. Đây là một trong 33 hình tượng thường thấy của Quán Thế Âm - vị Bồ Tát hiện thân lòng từ bi của tất cả các chư Phật, luôn lắng nghe thế gian để cứu khổ, cứu nạn chúng sinh.

Các ni sư thực hiện vũ điệu Kim Cương thừa - nghi lễ tâm linh đẹp mắt không thể thiếu trong các đàn tràng Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa.

Giờ lành đã điểm các nghệ nhân rót đồng vào khuôn đúc tượng

Nhiệt độ bên trong lò nung luôn được duy trì ở mức hơn 1.000 độ C, đảm bảo đồng tan chảy hoàn toàn và loại bỏ được hầu hết các tạp chất khác.

captreotaythien.vn